Các loại rau dễ mất chất khi nấu kỹ?

  1. Cách Lên thực đơn ăn dặm dinh dưỡng cho con cả tuần
  2. Các loại thức ăn phòng ngừa ung thư nên dùng?
  3. Luộc rau muống sao cho giòn - xanh - đúng cách
  4. Lẩu dê ăn với rau gì?
  5. Ăn hải sản kèm rau gì ngon?
  6. Lưu ý những thực phẩm nhiều dinh dưỡng cho bé nên ăn hàng ngày sau
  7. Loại rau ăn nào tốt cho cơ thể giúp sống lâu?

+ Các loại rau dễ mất chất khi luộc ?

Các loại rau không nên luộcCác loại rau không nên luộc mà bạn cần chú ý

Với các bà nội trợ thông thái thì vẫn chưa thể phân biệt được rau nào nên luộc rau nào không. Bạn vẫn tưởng chừng  rau nào cũng nhiều chất dinh dưỡng khi luộc. Không phải như thế, vì các vitamin có trong các loại rau đều tan trong nước nên nó sẽ mất hết dinh dưỡng. Một cách tốt nhất là bạn có thể hấp hay xào với các loại rau không nên luộc.  Bạn sẽ thấy hối hận với các loại rau mà bạn vẫn luộc hàng ngày khi đọc bài viết này.

Các loại rau không bao giờ nên luộc

Những thói quen hàng ngày với các loại rau ấy, bạn nên bỏ sớm nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây, là một số loại rau không nên luộc mà bạn cần chú ý để không nên luộc. Bạn hãy luôn đảm bảo dinh dưỡng cho bữa ăn của bạn.

Rau bắp cải

Trong rau bắp cải chứa nhiều lượng vitamin hơn so với các loại rau củ khác như cà rốt, khoai tây, hành tây. Theo nghiên cứu, bắp cải có chứa 2 loại vitamin chính là vitamin A và vitamin P. Chúng kết hợp lại tạo thành mạch máu bền vững. Ngoài ra, còn có một số chất chống ung thư. Nếu bạn cứ đem luộc rau cải bắp như thế thì các chất dinh dưỡng và các vitamin sẽ không còn.

Rau bắp cảiRau bắp cải không nên luộc

Bạn vẫn quen với các món rau cải bắp xào, cải bắp luộc hay rau cải bắp ăn lẩu. Nếu bạn vẫn giữ thói quen vậy, thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn có thể làm món rau slad bắp cải sẽ rất nhiều chất dinh dưỡng đấy nhé.

Cải bó xôi

Nhiều người rất thích ăn cải bó xôi bởi vì nó giàu vitamin C và sắt. Nó có tác dụng vô cùng lớn sắt làm nhân cho tế bào. Còn vitamin C có tác dụng hòa tan sắt trong dịch ruột, giúp sắt được hấp thu ở hệ tiêu hóa. Nếu bạn cứ luộc như thế thì sẽ mất hết các vitamin có trong cải bó xôi. Vậy nên bạn không nên luộc rau mà thay vào đó là bạn có thể hấp.

Cải bó xôiCải bó xôi không nên luộc

Cải xoăn

Cải xoăn là một trong những loại rau lành mạnh nhất. Vì nó có rất nhiều giá trị có nhiều khoáng chất, vitamin và dưỡng chất thực vật. Hiện nay, loại rau này rất phổ biến trong các bữa ăn của mọi gia đình. Bạn nên chọn rau cải xoăn tươi và xanh, không bị dập úng. Vậy nên, bạn hãy hạn chế không nên luộc mà có thể xào hay hấp. Với các loại rau không nên luộc, bạn hãy tìm hiểu kĩ để không làm mất đi những chất dinh dưỡng tốt nhất.

Rau cải xoănRau cải xoăn không nên luộc

Rau súp lơ

Rau súp lơ rất nổi tiếng được coi là siêu thực phẩm có giá trị đối với sức khỏe con người. Súp lơ có rất nhiều dinh dưỡng nó chứa nhiều sắt, protein, canxi, crom và các vitamin A, vitamin C. Nó giàu chất dinh dưỡng như thế thì bạn nên bỏ thói quen luộc rau súp lơ ấy đi. Mà thay vào đó bạn có thể chế biến theo cách khác như xào hay hấp thì rất tốt.

Rau súp lơRau súp lơ không nên luộc

Đậu Hà Lan

Theo các nhà nghiên cứu trong đậu Hà Lan có một loại dinh dưỡng thực vật là coumestrol. Nó có tác dụng chống ung thư rất cao đối với con người. Nếu ăn đậu Hà Lan liên tục sẽ có khả năng làm giảm ung thư dạ dày. Nhiều bà nội trợ vẫn quen luộc đậu cho nhanh để không mất thời gian. Nhưng không phải vậy, xào mới là cách tốt nhất để giữ những chất dinh dưỡng có trong đậu. Nếu bạn muốn đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất thì hãy bỏ thói quen luộc đậu Hà Lan.

Đậu hà lan không nên luộcĐậu hà lan không nên luộc

Phương pháp thay thế với các loại rau không nên luộc

Ở trên là những loại rau không nên luộc mà chúng ta cần phải thay đổi trong cách nấu ăn hàng ngày. Vậy không luộc được thì chúng ta có cách nào để ăn các loại rau đấy. Chỉ có phương pháp hấp hoặc xào là cách tốt nhất để nó luôn giữ được các chất dinh dưỡng có trong rau.

Hấp là khi rau được nấu trong thời gian ít nhất, với nhiệt độ thấp và lượng nước ít. Làm như vậy sẽ giữ được phần lớn những chất dinh dưỡng và các vitamin có trong rau. Vậy nên tại sao nhiều người lại chọn phương pháp hấp để nấu ăn mà không phải luộc.

Rau xào là cũng là phương pháp tốt với các loại rau không nên luộc. Khi làm như vậy, nó sẽ đảm bảo được các chất dinh dưỡng không bị mất đi. Với nhiều người quan niệm, ăn rau xào vẫn ngon và đậm đà hơn luộc. Theo một nghiên cứu ở Tây Ban Nha xào rau với giàu ôliu sẽ làm tăng chất oxy hóa và các dưỡng chất chống lại các bệnh ung thư, thị lực và tiểu đường. Trong khi đó luộc lại làm cho các chất trong rau mất hết.

Cải bó xôi chỉ nên xàoXào cải bó xôi để các chất dinh dưỡng không bị mất đi

 

+ Gợi ý cách rửa rau đúng cách giúp giữ nguyên chất dinh dưỡng có trong rau

  • Rau củ là thực phẩm cho bé rất cần thiết trong quá trình phát triển của trẻ, với nỗi lo về các chất hóa học gây nguy hại cho cơ thể, không ít bà mẹ lựa chọn mua rau củ trong siêu thị hay các cửa hàng rau siêu sạch trên thị trường. Tuy nhiên mặc dù được gán mác rau siêu sạch thì ở đó vẫn có rất nhiều chất bẩn và vi khuẩn hơn mẹ nghĩ và có thể nhìn thấy.Để đảm bảo các loại rau củ quả bạn mua cho con là tươi ngon nhất, hãy chọn thời điểm mua vào buổi sáng, đặc biệt là lúc người bán vừa mới “mở hàng”. Vì đó là thời điểm thích hợp cho bạn chọn loại rau củ tươi ngon và nhiều chất dinh dưỡng nhất.
  • Không nên ngâm ngập rau quả trong chậu nước mà nên rửa dưới vòi nước chảy. Như vậy, bạn sẽ tránh được việc các vitamin B, C và một số khoáng chất tan biến vào trong nước.
  • Thử cho bé ăn một số rau củ không cần gọt vỏ vì hấu hết các chất dinh dưỡng cho bé được lưu trữ trong hoặc ngay dưới lớp vỏ củ quả. Tuy nhiên, bạn cần chọn lọc và rửa sạch vì không phải loại nào cũng cho bé ăn cả vỏ được.
  • Để giữ vitamin C, cần dùng rau quả, rửa rồi mới gọt – thái, và thái rồi cần nấu ngay, nấu nhanh và sau đó ăn ngay. Cách nấu ăn ngon là cần nấu rau quả trong thời gian ngắn nhất có thể, khi rau chín vừa là đủ. Lâu quá sẽ khiến vitamin trong rau củ sẽ không còn nhiều.