CHUỐI TÂY VÀ CHUỐI TIÊU CHUỐI NÀO TỐT HƠN?

| Sức khoẻ | Tag:

    Báo gia đình đã từng gửi đến các bạn một bài viết về tác dụng của chuối tiêu. Ngoài chuối tiêu thì chuối tây cũng là loại chuối khá phổ biến và được nhiều người ưa thích. Vậy giữa chuối tây và chuối tiêu chuối nào tốt hơn?

    Loading...

    chuối tây và chuối tiêu chuối tây và chuối tiêu

    Quả chuối chứa một lượng chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe và cung cấp nhiều năng lượng cho các hoạt động của con người. Ăn chuối tây hay chuối tiêu tốt hơn còn phải căn cứ vào lượng dinh dưỡng có trong mỗi loại. Nhìn chung, các loại chuối đều rất tốt vì chúng có chứa nhiều vitamin, protein có lợi và kali mà cơ thể chúng ta rất cần. Các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra lời khuyên về khẩu phần ăn mỗi ngày 2 quả chuối là mức độ lý tưởng cho việc cải thiện sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch.

    chuối tây và chuối tiêu chuối tây và chuối tiêu

    Chuối là thức quả phù hợp với cả người già, trẻ nhỏ và người lớn. Hãy cứ chọn loại chuối mà bạn yêu thích hoặc có thể ăn thay đổi, ưu tiên loại chuối đúng mùa của nó. Theo khảo sát thì chuối tây thường được yêu thích hơn và giá của nó cũng cao hơn so với chuối tiêu.

    Cách phân biệt chuối tây và chuối tiêu

    Có nhiều bạn thắc mắc về cách làm sao để có thể phân biệt được chuối tây và chuối tiêu. Bạn có thể dựa vào một số lưu ý dưới đây khi cần chọn lựa đúng loại chuối mình cần.

    chuối tây và chuối tiêu chuối tiêu

     

    chuối tây và chuối tiêu chuối tây

     

    Về hình dáng

    Phân biệt chuối tây và chuối tiêu từ hình dáng bên ngoài rất dễ. Quả chuối tiêu có hình dáng cong như lưỡi liềm, quả dài, trên vỏ có khoảng năm sáu gờ, cuống ngắn. Trái lại, quả chuối tây thân ngắn, hai đầu thon nhỏ, phần bụng phình to, cuống dài hơn và trên vỏ có ba gờ.

     

    Về màu sắc

    Màu sắc của cả chuối tây và chuối tiêu đều có sự thay đổi trong quá trình chuyển từ xanh sang chín. Chuối tiêu chưa chín vỏ có màu xanh đậm, lõi cứng, khi chín thì vỏ chuyển sang màu vàng có chấm đốm, vỏ mỏng và se lại, phần thịt vàng nõn, rất thơm và ngọt.Chuối tây chưa chín vỏ màu xanh, có khi vỏ hơi vàng, khi chín vỏ vàng không có chấm đốm như chuối tiêu, thịt chuối màu trắng nõn.

    Về mùi vị

    Chuối tiêu có mùi thơm nồng nàn, vị ngọt đậm trong khi chuối tây ăn có vị ngọt xen lẫn vị chua, mùi không thơm được như chuối tiêu.

    Chuối tây và chuối tiêu có tác dụng như thế nào?

    chuối tây và chuối tiêu lươn nấu canh chuối

    Dù là loại nào thì chuối luôn là thức hoa quả có giá trị dinh dưỡng cao và rất tốt cho cơ thể. Ngoài việc được sử dụng làm món trái cây tráng miệng thì chuối cũng được dùng làm thực phẩm trong chế biến món ăn. Có thể kể đến như món bánh chuối chiên, chuối luộc, chuối kho với cá, canh chuối nấu ốc, lươn om chuối…

    Làm đẹp da

    chuối tây và chuối tiêu chuối làm đẹp da

    Ngoài việc giúp ổn định hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch thì chuối còn là một thực phẩm có tác dụng làm đẹp da. Trong chuối chứa nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin C và chất chống oxy hóa, khi sử dụng chuối làm mặt nạ sẽ giúp cải thiện làn da trở nên mềm hơn, mờ nếp nhăn và cấp ẩm khiến da luôn căng mịn.

    Giảm béo

    Nhờ chuối có hàm lượng tinh bột cao, nhanh no lại dễ chuyển hóa thành đường đơn nên nhiều người đã lựa chọn chuối là một trong những loại thực phẩm hỗ trợ việc giảm cân, luôn có mặt trong danh sách hoa quả cho người đang ăn kiêng hay muốn giảm cân.

    Trị bệnh trầm cảm

     

    Đối với những người hay lo lắng hoặc có các triệu chứng trầm cảm thì nên ăn chuối để cải thiện tinh thần tốt hơn vì trong chuối có hàm lượng cao tryptophan giúp cải thiện tâm trạng, mang lại trạng thái hạnh phúc cho con người.

     

    Ăn chuối nhiều có gây hại?

    Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời của chuối thì nó cũng có những hạn chế nhất định đối với sức khỏe.

    chuối tây và chuối tiêu ăn chuối tiêu có lợi cho sức khỏe

    Không nên sử dụng chuối cho các bệnh nhân tim mạch, tiểu đường vì hàm lượng kali trong chuối sẽ gây ra việc làm lượng kali trong máu tăng cao, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

    Ăn quá nhiều chuối sẽ gây hại cho thận. Bởi nếu thận quá tải không thể loại bỏ kali dư ​​thừa trong máu có thể dẫn đến tử vong.

    Theo lời khuyên của các chuyên gia thì 2 quả chuối mỗi ngày là chế độ phù hợp cho mọi người. Lợi ích của nó nhiều hơn bạn nghĩ vì nó làm giảm huyết áp, tốt cho tim mạch, bổ sung dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch,… Hơn hết là giúp cho bạn cân bằng được cảm xúc và một tinh thần thật thoải mái để học tập và làm việc.

    Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn chuối tây hay chuối tiêu tốt hơn và bạn sẽ yêu thích loại trái cây thơm ngon này.

     

    Loading...