Đục thủy tinh thể Nguyên nhân hàng đầu gây mù loà

    Đánh giá bài viết

    Mắt là giác quan có cấu trúc hết sức tinh vi, trong đó, thủy tinh thể và võng mạc được coi là hai bộ phận cơ bản và có vai trò quan trọng nhất trong việc đảm bảo chức năng nhìn – thị lực – của mắt.

    Loading...

    + Nguyên nhân hàng đầu gây mù 2 mắt là do đục thủy tinh thể

    Tại Hội nghị Nhãn khoa châu Âu về chủ đề võng mạc gần đây, các báo cáo khoa học nhấn mạnh, việc bảo vệ thủy tinh thể, võng mạc, đặc biệt là lớp tế bào biểu mô sắc tố (RPE) có vai trò quan trọng giúp bảo vệ mắt từ bên trong. Tiếp đó, các nhà khoa học Anh cũng bắt đầu thử nghiệm phương pháp điều trị mù lòa bằng phương pháp cấy tế bào gốc vào lớp RPE. Tuy nhiên, phương pháp này còn đang trong quá trình nghiên cứu và phải tiêu tốn khá nhiều chi phí cho một ca điều trị.

    Kết quả điều tra quốc gia về các bệnh gây mù có thể phòng tránh vừa công bố cho thấy, chỉ với 14 tỉnh thành (Điện Biên, Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Gia Lai, Lâm Đồng, Vũng Tàu, Bình Dương, Cà Mau…) đã có hơn 330.000 người mù, hơn 2 triệu người ở độ tuổi trên 50 tuổi có thị lực kém.

    Nguyên nhân hàng đầu gây mù 2 mắt là do đục thủy tinh thể (chiếm 74%). Riêng với những người trên 50 tuổi, bệnh lý võng mạc thoái hóa hoàng điểm lại chính là “thủ phạm” gây mù lòa phổ biến nhất.

    Không ít trường hợp bệnh nhân mù lòa, suy giảm thị lực là do chưa nhận thức đúng và không có biện pháp kịp thời trong phòng tránh, điều trị từ sớm các bệnh về mắt. Nếu như nguyên nhân làm mất thị lực, mù lòa do chấn thương, viêm nhiễm chỉ chiếm 10% nhưng lại được quan tâm giải quyết sớm thì những triệu chứng như nhìn mờ, đau nhức, đục mắt, giảm hay mất thị lực trung tâm hoặc không thể nhìn xa, nhìn rõ… thường xuyên bị bỏ qua.

    + Top 5 Thói quen gây hại cho mắt

    Sử dụng smartphone

    Theo Tạp chí Women’s Health, thói quen đọc văn bản, xem phim, check mail trên smartphone có thể là lý do khiến đôi mắt bị tổn thương sau này, đặc biệt là bạn làm việc này thường xuyên. Nó có thể dẫn đến mờ mắt, khô mắt, chóng mặt và buồn nôn.

    Để khắc phục tình trạng này, bạn cần cố gắng không sử dụng điện thoại itrong vòng 20 phút, hoặc chọn phông chữ trên điện thoại lớn hơn.

    Xem tivi vào ban đêm

    Trong thực tế, khi nhìn vào bất kỳ loại màn hình nào trước khi đi ngủ buổi tối bao gồm điện thoại, máy tính bảng, tivi, laptop đều không tốt cho bạn, đặc biệt là đôi mắt. Xem chúng trong bóng tối khiến các cấp độ ánh sáng thay đổi nhanh chóng, làm mắt khó thích nghi, gây ra mỏi, đau mắt, nhức đầu, khô mắt, thậm chí đỏ mắt.

    Đeo kính áp tròng khi ngủ

    Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, mỗi năm có gần một triệu người Mỹ mắc phải căn bệnh nhiễm trùng mắt liên quan đến đeo kính áp tròng. Mặc dù kính áp tròng được thiết kế đặc biệt cho những người có vấn đề về mắt, nhưng các bác sĩ nhãn khoa khuyên không nên đeo nó qua đêm.

    Giác mạc là lớp nằm ngoài cùng của mắt, nhận được oxy từ môi trường bên ngoài. Đeo kính áp tròng qua đêm ngăn cản oxy tới mắt và đôi khi dẫn đến loét giác mạc. Viêm loét giác mạc có thể gây đau mắt, mờ mắt, chảy nước mắt, đỏ, ngứa.

    Lười khám mắt

    Hầu hết bác sĩ nhãn khoa đều khuyên nên khám mắt hằng năm. Điều này rất quan trọng để đảm bảo đôi mắt khỏe mạnh và không có vấn đề. Kiểm tra mắt thường xuyên có thể phát hiện ra các triệu chứng của một số bệnh chẳng hạn như tiểu đường, tăng nhãn áp hay khối u não và có hướng điều trị kịp thời.

    Cách bảo vệ mắt tốt nhất hiện nay

    Phải thực hiện những thói quen tích cực để bảo vệ mắt trong đời sống thường ngày:

    – Đeo kính râm khi ra đường để giảm sự nguy hại từ các tia cực tím.

    – Tránh tiếp xúc với nguồn nước bẩn, khói bụi, tia hàn,…

    – Giảm thời gian xem tivi, sử dụng máy tính, điện thoại để hạn chế tác hại từ ánh sáng xanh màn hình.

    – Trừ lúc ngủ, mắt làm việc trung bình từ 16-18 giờ mỗi ngày. Do vậy, cần chú ý cho mắt nghỉ ngơi, vệ sinh mắt thường xuyên.

    Nghiên cứu cho thấy, thường xuyên ăn những loại thực phẩm có chứa các chât dinh dưỡng như axit béo omega-3, lutein, kẽm, vitamin C và vitamin E sẽ giúp cho sức khoẻ của mắt tốt hơn, có thể tránh khỏi những vấn đề giảm thị lực liên quan đến tuổi tác như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể.

    Một số loại thực phẩm được khuyên dùng:

    – Các loại rau lá xanh như rau bina, các loại rau cải…

    – Cá hồi, cá ngừ và các loại cá béo khác

    – Trứng, các loại hạt, đậu, và các nguồn đạm thực vật khác

    – Cam và các loại trái cây họ cam (chanh, bưởi…)

    – Hàu và thịt lợn

    Ngoài ra, một chế độ ăn uống cân bằng cũng sẽ giúp bạn duy trì trọng lượng khỏe mạnh, giảm thiểu khả năng mắc bệnh béo phì, gây biến chứng thành bệnh tiểu đường loại 2 – nguyên nhân hàng đầu gây mù loà ở người lớn.

    Bỏ thuốc lá

    Nếu bạn mới hút thuốc, hãy dừng lại càng sớm càng tốt. Nếu đã nghiện, bạncần quyết tâm gấp nhiều lần để bỏ thuốc. Hút thuốc không chỉ gây ra các bệnh về đường hô hấp như chúng ta đã biết, mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm cho mắt như đục thủy tinh thể, tổn thương thần kinh thị giác và thoái hóa điểm vàng.

    Đeo kính râm khi ra đường

    Kính râm không chỉ mang tính thời trang mà còn có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ cho bạn một đôi mắt sáng, khỏe.

    Để mắt tiếp xúc trực tiếp quá nhiều với tia cực tím (tia UV) từ ánh nắng mặt trời dễ dẫn đến nguy cơ bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Chọn đúng loại kính râm sẽ ngăn chặn 99-100 % của cả hai tia UVA và UVB. Ngoài ra, kính râm còn làm giảm độ chói khi lái, giúp bạn không phải nheo mắt, từ đó hạn chế việc xuất hiện sớm các vết chân chim quanh mắt.

    Sử dụng kính bảo hộ

    Nếu bạn phải tiếp xúc với các chất độc hại trong không khí khi làm việc hoặc khi ở nhà ở nhà, hãy nhớ đeo kính an toàn hoặc kính bảo hộ mọi lúc.

    Ngoài ra khi chơi một số môn thể thao dễ dẫn đến chấn thương mắt như quần vợt cũng nên sử dụng thiết bị bảo vệ mắt (như mũ bảo hiểm với mặt nạ bảo vệ hoặc kính chơi thể thao chuyên dụng với ống kính polycarbonate) để bảo vệ đôi mắt của bạn.

    Tránh nhìn vào màn hình máy tính quá lâu

    Việc nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính quá lâu có thể gây ra nhiều tác hại cho mắt như mỏi mắt, tầm nhìn mờ, gây khó khăn khi cần nhìn tập trung vào một điểm nhất định và khô mắt.

    Nếu công việc của bạn bắt buộc phải sử dụng máy tính với thời gian nhiều trong ngày, hãy thực hiện các bước sau đây để bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh:

    – Nếu bị tật khúc xạ, phải deo kính, hãy chắc chắn rằng kính của bạn được kê theo chỉ định của bác sĩ, và có đủ số độ để sử dụng máy tính.

    – Trong trường hợp không bị các tật về mắt, bạn cũng có thể sử dụng kính không độ để giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính .

    – Cố gắng tránh ánh sáng chói trên máy tính của bạn từ cửa sổ và đèn. Sử dụng màn hình chống chói nếu cần.

    – Chớp mắt nhiều hơn khi cảm thấy khô mắt.

    – Mỗi 20 phút, cho mắt nghỉ ngơi bằng cách tìm ra một khoảng không cách vị trí của bạn khoảng 6 m, và nhìn về hướng đó trong 20 giây. Ít nhất mỗi 2 giờ, hãy đứng dậy, ra khỏi bàn máy tính và nghỉ ngơi 15 phút.

    6 luu y de bao ve doi mat khoe manh va giu thi luc tot hinh anh 1

    Kiểm tra mắt định

    Mọi người, kể cả trẻ em, đều nên đi kiểm tra mắt thường xuyên để bảo vệ thị lực. Khám mắt sẽ giúp phát hiện những bệnh về mắt, như bệnh tăng nhãn áp, các tật khúc xạ…kịp thời, ngay từ khi triệu chứng còn chưa rõ ràng. Điều đó sẽ làm cho việc điều trị trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

    Một cuộc kiểm tra mắt toàn diện có thể bao gồm:

    – Các xét nghiệm tầm nhìn để xem nếu bạn có bị các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, loạn thị…

    – Các xét nghiệm để xem cách đôi mắt của bạn làm việc cùng nhau

    – Kiểm tra thần kinh thị giác để kiểm tra xem bạn có bệnh tăng nhãn áp không

    Và một số xét nghiệm khác nếu cần thiết.

    Loading...

    Bình luận
    0

    Bình luận

    Đăng bình luận