Những nguyên tắc để không bị bệnh ốm ngày đông

Ngày 20/04 năm 2019 | Sức khoẻ | Tag:

    Mùa đông tới, cũng là lúc cơ thể mình cần được bảo vệ nhất để chống chọi lại với các thời tiết giá lạnh. Mọi thói quen sinh hoạt sẽ cần phải thay đổi để thích nghi với thời tiết.

    Với những người có sức đề kháng kém chỉ cần thời tiết trở lạnh một xíu cũng dễ ốm. Thời tiết bắt đầu hanh khô, kèm theo khối không khí lạnh sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn nếu như không được bảo vệ. Vì vậy hãy tuân thủ những nguyên tắc dưới đây để bảo vệ sức khỏe ngày đông.

    Những nguyên tắc nên làm để bảo vệ sức khỏe ngày đôngNên tuân thủ những nguyên tắc này để ảo vệ sức khỏe ngày đông

    Những nguyên tắc để không bị ốm ngày đông

    Nhu cầu muốn bảo vệ sức khỏe luôn được quan tâm tới. Nhất là vào những ngày trở lạnh. Thời tiết thay đổi đột ngột, người già và trẻ em với sức đề kháng yếu rất dễ bị bệnh.

    Chú ý vệ sinh cơ thể

    Với người có sức đề kháng kém đặc biệt là người già và trẻ nhỏ cần chú ý tới việc tắm rửa vào ngày đông. Không nên sử dụng nước hơi lạnh để tắm rửa vì có thể gây cảm lạnh, viêm phổi trường hợp xấu gây đột quỵ. hãy rèn thói quen tắm bằng nước nóng, tạo nhiệt độ phòng bằng lò sưởi sẽ thoải mái và an toàn hơn.

    Giữ ấm cơ thể

    Thời tiết ngày đông có thể xuống dưới 10 độ C nên việc giữ ấm là rất quan trọng. Khi ra đường bạn chỉ cần mặc áo ấm, nên choàng khăn để luôn giữ nhiệt độ cơ thể ở mức ổn định. Đặc biệt đầu là bộ phận quan trọng và rất dễ bị ảnh hưởng bởi lạnh nên bạn cần giữ ấm bằng cách đội mũ.

    Đặc biệt, việc giữ ấm đôi bàn chân cũng vô cùng quan trọng. Thường thì chân lạnh thì người cũng sẽ lạnh. Nếu giữ chân ấm với thói quen đi tất thường xuyên cũng khiến cơ thể ấm hơn.

    Giữ ấm cơ thể ngày đôngNên giữ ấm cơ thể vào những ngày trở lạnh

    Không dùng thuốc kháng sinh tùy ý

    Mùa đông là lúc cơ thể rất dễ bị cảm lạnh, ho,… Do đó việc sử dụng thuốc kháng sinh luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được rằng nếu tự ý sử dụng sẽ rất nguy hiểm tới sức khỏe. Bởi nó có thể khiến cơ thể bị sốc phản vệ,…có thể nguy hiểm rất lớn tới tính mạng.

    Lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp

    Việc lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp để đảm bảo sức khỏe luôn được quan tâm mọi lúc. Tuy nhiên vào mùa đông việc lựa chọn nó cũng vô cùng quan trọng bởi lúc này cơ thể hoạt động kém lại.

    Do đó, để giảm được tối đa những nguy cơ mắc bệnh, bạn nên tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách nạp vào cơ thể các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin. Ví dụ như hoa quả, rau xanh, thịt và các loại hải sản.

    Với những người tim và bệnh huyết áp cần có chế độ ăn các món ăn nhạt, giảm tối đa các loại chất chứa nhiều cholesterol.

    Nguyên tắc để bảo vệ sức khỏe ngày đôngChọn các loại thực phẩm hợp lí vào mùa đông

    Uống đủ nước mỗi ngày

    Dù mùa đông hay mùa hè thì việc uống nước đủ hằng ngày cũng rất cần thiết. Tuy nhiên vào mùa đông da thường khô, kèm với đó là nhu cầu uống nước giảm đi. Có những người cả ngày không uống nước. Nhưng để tránh da bị nứt nẻ thì nên nạp đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể.

    Một số nguyên tắc khi tắm trong những ngày đông lạnh

    Vào mùa đông, việc tắm rửa cũng trở nên khó khăn hơn bởi thời tiết lạnh giá. Nhiều người vẫn luôn luôn giữ được thói quen tắm gội thường xuyên như này  hè. Tuy nhiên việc tắm bằng nước nóng thường xuyên vào những ngày đông có thực sự tốt. Hãy cùng tìm hiểu một số nguyên tắc kh tắm vào mùa đông nhưng vẫn giúp cơ thể khỏe mạnh.

    Không nên tắm sau khi vừa ăn no

    Nguyên tắc khi tắm mùa đôngKhông nên tắm khi vừa ăn no vào ngày đông

    Tắm là lúc cơ thể cảm thấy được thư giãn giúp loại bỏ được lớp bụi bẩn sau ngày dài. Tắm xong sẽ giúp cơ thể thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu bạn vừa ăn cơm xong thì tuyệt đối không được tắm ngay. Bởi lúc này cơ thể vừa nạp thức ăn vào sẽ khiến cho dạ dày hoạt động co bóp chậm lại. Từ đó, các mạch máu sẽ to ra làm cho lưu lượng máu đang chảy vào hệ tiêu hóa sẽ bỗng giảm đột ngột.

    Thói quen này sẽ làm cho tim của bạn hoạt động mạnh hơn, rất dễ mắc một số các bệnh về tim mạch. Cách tốt nhất là bạn nên tắm trước khi ăn khoảng 1-2 tiếng là được.

    Không nên sử dụng nhiều xà phòng khi tắm

    Chị em phụ nữ thường rất thích tắm trong bồn tắm với thật nhiều xà bông. Thói quen này không xấu nhưng vào thời tiết se lạnh thì nó sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho da. Mùa đông, da của bạn thường rất dễ nhạy cảm nên sử dụng nhiều sẽ khiến bị mẩn ngứa hoặc là bị dị ứng.

    Ngoài ra bạn cũng nên chọn mua sản phẩm phù hợp với da để giữ độ ẩm cần thiết cho da chống chọi vào những ngày trời chuyển lạnh.

    Nguyên tắc khi tắm vào mùa đôngMùa đông bạn không nên tắm nhiều xà phòng

    Không nên ngâm mình quá lâu trong nước nóng

    Thói quen tắm nước nóng vào mùa đông là rất phổ biến và cần thiết. Tuy nhiên nếu tắm với nước nóng quá lâu sẽ khiến da bị khô nứt nẻ.

    Ngoài ra đột ngột tiếp xúc với nước nóng trong khi cơ thể đang lạnh sẽ gây nên hiện tượng bị sốc nhiệt. Vì vậy mùa đông bạn chỉ nên tắm với nhiệt độ vừa phải để bảo vệ sức khỏe và làn da khỏe mạnh hơn. Đặc biệt không nên tắm quá lâu.

    Nên lau khô người sau khi tắm

    Nhiều người có thói quen khi tắm xong là mặc luôn quần áo. Thói quen này là không tốt đặc biệt là vào mùa đông. Khi cơ thể còn ướt gặp môi trường lạnh rất dễ khiến cơ thể bị cảm lạnh. Ngoài ra khiến cho cơ thể bị ngứa ngáy, khó chịu.

    Do đó, bạn nên có thói quen lau người bằng khăn mềm sau khi tắm xong để bảo vệ sức khỏe của mình.

    Tuyệt đối tránh xa việc tắm đêm

    Một số nguyên tắc khi tắm vào màu đôngTuyệt đối không được tắm đêm vào màu đông

    Với những người đi làm về muộn thì thói quen tắm đêm là rất phổ biến. Biết là nguy hiểm bởi nó có thể gây đột quỵ, có khi mất mạng nhưng nhiều người không chịu được bẩn vẫn sẽ làm.

    Vào mùa đông, ban đêm nhiệt độ hạ xuống rất thấp. Nếu tắm đêm khiến sự tuần hoàn máu trong cơ thể giảm, do sự co lại khi gặp lạnh của các mao mạch. Từ đó rất dễ gây cảm lạnh và con đường dẫn tới cái chết cũng trở nên ngắn nếu như bạn vẫn giữ thói quen này.

    Hãy tuân thủ những quy tắc trên vào ngày đông để bảo vệ sức khỏe của bạn.